7 สูตรสครับผิวหน้า ทำเองง่ายๆได้ที่บ้าน

ผิวหน้าที่ดูหมองคล้ำ ไม่น่ามอง เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจ สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้สูตรสครับผิวหน้า ที่จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ เผยผิวใหม่ที่ดูสดใสกว่าเดิม โดยจะมีสูตรการทำแบบต่างๆที่สามารถทำได้ที่บ้านง่ายๆดังนี้

สูตรน้ำมันมะพร้าวและกากกาแฟ

สูตรนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวและช่วยให้ผิวชุ่มชื้น วิธีทำก็สามารถทำได้ง่ายๆ ให้นำกากกาแฟมา 2 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าวอุ่น 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคนให้เข้ากัน นำมาขัดวนเบาๆที่ผิวหน้าประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรกล้วยบด นม และน้ำตาล

สูตรนี้จะช่วยให้ใบหน้าขาว กระจ่างใส และเนียนนุ่ม โดยให้นำกล้วยหอมมาบด จากนั้นนำมาผสมกับนมสดให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำมาผสมกับน้ำตาล 3 ช้อนชา แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นสครับเบาๆให้ทั่วใบหน้าอีกครั้งประมาณ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออก ช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม ขาวใส

สูตรผงข้าวกล้องและไข่ขาว

การใช้ผงข้าวกล้องจะสามารถปรับผิวให้ดูเรียบเนียน ทำให้ผิวขาวใสมากยิ่งขึ้น ช่วยลดการอักเสบของผิวและลดความมันบนใบหน้า สำหรับวิธีการทำนั้น ให้นำผงข้าวกล้องมา 3 ช้อนชา ผสมกับไข่ขาวดิบ 1 ฟอง คนให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อครีม จากนั้นนำมาขัดวนเป็นวงกลมเบาๆให้ทั่วใบหน้า แล้วนำน้ำอุ่นมาล้างออกให้สะอาด

สูตรโยเกิร์ตและน้ำตาล

นำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมา 4 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน จากนั้นนำมาขัดเบาๆให้ทั่วใบหน้าประมาณ 5 นาที แล้วพอกหน้าทิ้งไว้อีก 5 นาที โยเกิร์ตจะช่วยให้ใบหน้าเนียนนุ่ม และช่วยผลัดเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดี

สูตรกล้วยบด น้ำมันมะกอก และน้ำตาล

ให้นำกล้วยหอมมาครึ่งลูก จากนั้นนำช้อนไปบดกล้วย แล้วนำมาผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำตาลทรายอีก 3 ช้อนชา นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นขัดวนเบาๆให้ทั่วใบหน้าประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น

สูตรกากกาแฟ น้ำผึ้ง และโยเกิร์ต

ให้นำกากกาแฟ น้ำผึ้ง และโยเกิร์ต มาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำส่วนผสมมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นนวดเบาๆให้ทั่วใบหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะช่วยให้หน้าดูกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น

สูตรน้ำผึ้งและน้ำตาล

สูตรนี้จะเหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้ง สำหรับวิธีในการทำ ให้ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกับน้ำตาลครึ่งช้อนโต๊ะ นำมาขัดเบาๆให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออก น้ำผึ้งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ส่วนน้ำตาลทรายจะทำหน้าที่เป็นสครับช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออก

สามารถที่จะนำสูตรสครับผิวหน้าที่ได้แนะนำไปทำตามได้เลย โดยควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผิวหน้ามีการผลัดเซลล์ผิว และควรจะขัดผิวหน้าด้วยความเบามือ ไม่ควรขัดแรงๆเพราะผิวหน้าอาจเกิดการอักเสบและเกิดริ้วรอยได้